Sau khi Uber bỏ gói cước 150.000 đồng đi sân bay, các hãng taxi truyền thống lại đẩy mạnh việc giảm giá lôi kéo khách hàng khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt.

Đầu năm 2017, Uber tung ra gói cước đi sân bay Nội Bài từ trung tâm Hà Nội chỉ với 150.000 đồng/chuyến. Gói cước rẻ bất ngờ này ngay lập tức khiến thị trường xôn xao. Liền sau đó, Grab cũng tung gói 160.000 đồng từ trung tâm Hà Nội ra sân bay Nội Bài kéo dài trong một tháng.

Trước đó, Uber tính giá đi sân bay theo quy định là 7.000 đồng/km. Với đoạn đường trung bình khoảng 30 km, giá cước khách trả khi sử dụng dịch vụ này khoảng 210.000-220.000 đồng/chuyến).

Taxi truyền thống ồ ạt tung cước rẻ hơn Uber, Grab từ Hà Nội đi Nội Bài

Nhưng, cả tài xế Uber và các hãng taxi truyền thống đều cảm thấy “khó sống” với giá cước thấp chưa từng có này.

Tài xế Uber cho rằng nếu trừ chi phí xăng xe và chiết khấu cho hãng thì không thu về bao nhiêu. Trong khi taxi truyền thống, vốn là “ông vua” thống lĩnh chạy sân bay, cảm thấy “đứng ngồi không yên” vì khó có thể cạnh tranh.

Trước sự phản đối của chính tài xế Uber và cũng có phần “không khả thi”, gói cước 150.000 đồng ra sân bay của Uber “chết yểu” chỉ trong thời gian ngắn và tăng giá sau đó.

Theo đó, trung bình đi từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài, giá một cuốc xe đặt qua ứng dụng này phổ biến 200.000-240.000 đồng/chuyến, giờ cao điểm xấp xỉ 300.000 đồng.

Cuộc chiến cước sân bay của taxi truyền thống và Uber, Grab ở Hà Nội - hinh 1
Đáng nói, khi Uber tăng giá là lúc các hãng taxi truyền thống liên tiếp tung ra chương trình giảm giá, khuyến mãi khủng với gói cước đi sân bay.

Gần đây, giá cước từ Hà Nội đi Nội Bài các hãng taxi truyền thống đưa ra ở mức 160.000-180.000-200.000 đồng, với giới hạn khống chế khoảng 30-32 km. Một số hãng thậm chí chỉ còn 130.000-150.000 đồng.

Trước đó, các hãng taxi truyền thống thường tính tiền từ trung tâm thành phố ra sân bay phổ biến từ 9.000-12.000 đồng/km. Giá quãng đường ra sân bay khoảng 30 km có thể lên mức 270.000-360.000 đồng/km.

Hãng taxi Ba Sao cho biết đang áp dụng gói cước chỉ với 180.000 đồng tuyến Hà Nội – Nội Bài trong chiều dài khống chế là 30 km. Theo hãng này, với 30 km là hành khách có thể xuất phát từ hầu hết quận trung tâm Hà Nội. Hãng bố trí tất cả xe chạy là Toyota Vios có 5 chỗ ngồi và cốp đựng đồ rộng rãi, không dùng xe không có cốp rộng để chạy sân bay.

Taxi Nội Bài Airport cũng tung gói cước 200.000 đồng ra sân bay, có thời điểm giá chỉ còn 180.000 đồng/chuyến. Hãng này còn áp dụng chính sách chịu trách nhiệm khi khách hàng vì taxi mà đến muộn, lỡ chuyến bay.

Cuộc chiến cước sân bay của taxi truyền thống và Uber, Grab ở Hà Nội - hinh 3

Các hãng taxi nhỏ hơn thì tung ra gói cước 160.000 đồng/chuyến. Có một điểm chung, khách hàng để được hưởng khuyến mại phải gọi đặt trước qua tổng đài, không thể vẫy khách dọc đường.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết các hãng taxi truyền thống tự tin trong việc cạnh tranh gói cước từ trung tâm thành phố ra sân bay với giá và dịch vụ không thua kém gì Uber, Grab.

Cuộc đua hụt hơi từ sân bay về lại thành phố?

Tuy nhiên, mức giá rẻ này chỉ “thoải mái” chiều từ Hà Nội đi Nội Bài. Ở chiều ngược lại, có vẻ các hãng taxi truyền thống vẫn loay hoay tìm chỗ trong cuộc cạnh tranh giá với Uber, Grab.

Anh Nam, một tài xế taxi tại sân bay Nội Bài, chia sẻ taxi truyền thống rất dễ bắt khách từ trung tâm thành phố lên sân bay, nhưng chiều từ Nội Bài về trung tâm thì khó khăn hơn rất nhiều. Giá cước cao, tính theo công tơ mét nên khó có thể cạnh tranh được với Uber, Grab.

Cuộc chiến cước sân bay của taxi truyền thống và Uber, Grab ở Hà Nội - hinh 2

Anh Bùi Tiến, một tài xế taxi khác phân tích đang có 2 loại taxi hoạt động ở sân bay. Một loại được phép hoạt động đón khách, một loại thì không. Một số hãng taxi chở khách ra sân bay nhưng không được đón khách tại cảng nên phải đi xe rỗng về, tài xế có thể phải chịu lỗ. Nếu muốn đón khách, taxi phải chật vật tìm bên ngoài rất khó khăn.

Loại được phép đón khách tại cảng có lợi thế vừa có thể đón khách lên sân bay vừa đưa khách về. Tuy nhiên, nhóm này phải trả một khoản phí tương đối lớn, nên phải đẩy giá cước lên cao.

Giá chiều về có thể lên đến 300.000-400.000 đồng/chuyến. Giá này khó cạnh tranh với Uber, Grab khi phổ biến chỉ từ 240.000-280.000 đồng/chuyến.

Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần taxi Ba Sao, cho rằng cản trở lớn nhất đối với các hãng taxi truyền thống muốn cạnh tranh đón khách ở cảng hàng không là phí nhượng quyền khai thác quá cao.

Theo ông Huy, trung bình mỗi xe đang phải trả gần 3 triệu đồng/tháng nếu muốn khai thác đón khách tại sân bay.

Ông Huy phân tích thêm trung bình mỗi ngày, một taxi sân bay về Hà Nội chỉ đón được 1-2 chuyến. Như vậy, mỗi chuyến đi bị đội giá khoảng 50.000-100.000 đồng. Khi đó, giá cước đội lên phải tính thêm vào chi phí nên khó cạnh tranh được với Uber, Grab.

Cuộc chiến cước sân bay của taxi truyền thống và Uber, Grab ở Hà Nội - hinh 4

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, Chủ tịch Hãng taxi Thành Công, cho biết taxi truyền thống đang có một sân chơi không công bằng tại sân bay so với Uber, Grab.

Taxi truyền thống phải chịu ràng buộc về biển hiệu, logo xe, loại xe có cốp rộng cho khách để hành lý, quy định về chất lượng dịch vụ… Thậm chí khi có bất kỳ phàn nàn nào của hành khách, tài xế có thể bị cảng hàng không cấm chuyến trong một tháng…

Trong khi đó, Uber, Grab không chịu ràng buộc, không phải trả chi phí cho cảng hàng không nên dễ dàng cạnh tranh hơn.

“Khách hàng có thể bất tiện khi đi xe nhỏ với hành lý lớn, những rủi ro trên hành trình không phải chịu trách nhiệm như taxi truyền thống”, ông Quân nói.

Nguồn: Zing.vn

Đánh giá bài viết

Pin It on Pinterest